Trong nhiều thập kỷ, thương hiệu thời
trang Polo của Ralph Lauren đã trở thành tiêu biểu cho một phong cách Mỹ và
Ralph Lauren đang là một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới.
Sản
phẩm của Polo có mặt tại trên 130 nước trên thế giới và mang về cho ông chủ
trên 3 tỷ USD doanh thu trong năm 2004. Ralph Lauren sở hữu nhiều thương
hiệu thời trang đắt giá. Nói đến tên ông là người ta nghĩ ngay đến những chiếc
áo phông Polo thể thao, mạnh mẽ mà vẫn rất lịch sự. Đó chính là thế mạnh của
các sản phẩm thời trang Ralph Lauren.
Cái
tên Ralph Lauren, cũng có giá trị không kém nhà tạo mẫu thời trang huyền thoại
Pierre Cardin. Người ta vẫn thường thử tính ông sẽ có bao nhiêu tiền với một
danh sách dài các thương hiệu đẳng cấp quốc tế như Polo Sport, Lauren, RALPH,
Ralph Lauren, Polo by Ralph Lauren, Polo Jeans Co. hay Ralph Lauren Purple
Label.
Từ
cậu bé ưa ăn diện...
Ralph
Lauren sinh năm 1939 tại New York trong một gia đình không giàu có nhưng lại có
gen nghệ thuật. Ngay từ bé, Ralph Lauren đã được hít thở trong một không gian
nghệ thuật với một môi trường đầy màu sắc.
Lúc
này, Ralph Lauren đã khác biệt với trẻ cùng lứa bởi sự nhạy cảm màu sắc và nghệ
thuật đó. Ralph Lauren luôn tỏ ra là một cậu bé sành điệu, thích ăn diện và rất
biết ăn diện. Ở trường học cũng như khi ra đường người ta cũng luôn dễ nhận
thấy điều đó bởi phong cách ăn mặc rất mốt và rất chịu chơi của cậu bé Ralph.
Sau
khi tốt nghiệp trường kinh doanh, Ralph Lauren xin vào làm chân bán hàng cho
một công ty chuyên sản xuất găng tay. Công việc của Ralph Lauren là chuyên đi
tiếp thị, tìm khách và bán hàng. Những kinh nghiệm thị trường và cả những mưu
mẹo kinh doanh Ralph Lauren đã có từ đây. Trước sau, Ralph Lauren vẫn là một
anh chàng rất thích diện.
Người
ta thường thấy anh bán hàng Ralph Lauren luôn nổi bật đầy kiêu hãnh với những
bộ cánh mốt nhất. Sau một thời gian, Ralph Lauren chuyển sang làm cho hãng
Rivetz chuyên sản xuất caravat. Ralph Lauren lại càng có điều kiện hơn tìm hiểu
các nhu cầu thời trang nam mà chính ông là một khách hàng thường xuyên. Khi
trực tiếp phải gặp những ông khách khó tính cùng với nhu cầu của chính bản
thân, Ralph Lauren đã tự mình thiết kế caravat.
Là
người kinh doanh nhưng Ralph Lauren vẫn không hề mất đi phong cách và cái máu
nghệ sĩ trong mình. Ông say sưa làm sang cho mình và giới mày râu bởi những
caravat kiểu cách và ấn tượng. Ralph Lauren khi đó đã là chủ sở hữu của vô số
mẫu mã caravat khác nhau nhưng không để triển lãm mà để kinh doanh kiếm
tiền. Ralph Lauren đột ngột xin thôi việc tại công ty Rivetz để tự kinh
doanh. Năm 1968, Ralph Lauren thành lập công ty thời trang Polo Fashion. Không
có đủ số tiền 50.000 USD để khởi nghiệp nên Ralph Lauren đã cần có sự tham gia
góp vốn của một người anh trai.
Tạo
dựng thương hiệu Polo
Ngay
từ khi khởi nghiệp kinh doanh chỉ với mỗi một mặt hàng caravat, Ralph Lauren đã
xác định đúng đối tượng khách hàng của mình. Đó là những người có thu nhập khá
trở lên và có một phong cách sống, thị hiếu mang tính thể thao.
Polo còn là nhãn hiệu của nước hoa, kính mắt, túi... thời
thượng
Cái
tên Polo không phải là tình cờ mà cả một sự nghiên cứu chọn lựa nghiêm túc của
Ralph Lauren. Ông quyết tâm xây dựng một thương hiệu riêng cho mình. Polo chính
là tên của một trong những môn đua ngựa được ưa chuộng. Đua ngựa rõ ràng là một
môn thể thao thường chỉ cho giới quí tộc. Và vì thế cái tên Polo sẽ vừa đem lại
cảm giác mạnh mẽ, trẻ trung của thể thao lại vừa mang bóng dáng sang trọng của
giới quí tộc, thượng lưu. Đấy là mong ước và cũng là mục tiêu mà Ralph Lauren
quyết tâm đạt được với thương hiệu Polo của mình. Sản phẩm caravat Polo
của Ralph Lauren được khá nhiều người ưa thích.
Thế
nhưng ông chỉ bán được trực tiếp mà không tiếp cận được với các hệ thống cửa
hiệu thời trang. Không chán nản, Ralph Lauren tìm đến các trung tâm thương mại
lớn. Đặc biệt nhất là ông còn dám liều lĩnh đến đặt vấn đề tiêu thụ caravat của
mình tại trung tâm thương mại thời trang Blomigdale’s nổi tiếng lừng danh ở New
York.
Ralph
Lauren đã bị coi là người bảo thủ và cứng rắn cả trong nghệ thuật thiết kế lẫn
trong kinh doanh. Các trung tâm thương mại đều ra điều kiện nhập hàng của Ralph
Lauren là sửa lại mẫu caravat cho nhỏ lại và phải bỏ mác Polo để thay vào đó
một thương hiệu khác có sẵn. Cả hai đòi hỏi đó đều bị Ralph Lauren khăng khăng
cự tuyệt. Ông tin tưởng vào sự độc đáo của các sản phẩm do mình thiết kế và
quyết tâm xây dựng một thương hiệu riêng bắt đầu từ con số không. Và rồi
cuối cùng Blomigdale’s đã nhận bán hàng của Ralph Lauren mà không đòi các điều
kiện như trước nữa.
Cái
tên Polo đã được chấp nhận là một thương hiệu khi được đứng chung cùng với các
tên tuổi khác trong một trung tâm thương mại cao cấp. Sau này nhìn lại cả
quá trình phát triển của mình, Ralph Lauren cũng đã thừa nhận thành công của
mình thật sự bắt đầu từ khi Blomigdale’s chấp nhận bán hàng mang tên Polo.
Trải qua hơn ba mươi năm, Polo đã trở thành một thương hiệu đẳng cấp quốc tế, không chỉ cho caravat mà còn cho tất cả các mặt hàng thời trang, đặc biệt là thời trang nam.
Trải qua hơn ba mươi năm, Polo đã trở thành một thương hiệu đẳng cấp quốc tế, không chỉ cho caravat mà còn cho tất cả các mặt hàng thời trang, đặc biệt là thời trang nam.
Ngọc Hân
Ngọc Hân
0 nhận xét:
Đăng nhận xét