Tin mới
Đang tải...

Lần đầu tiên trong lịch sử, ông trùm ngành may mặc người Tây Ban Nha Amancio Ortega đã vượt qua tỷ phú phần mềm Microsoft Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới.


Không sinh ra trong một gia đình giàu có, không được học hành và đào tạo đến nơi đến chốn để trở thành doanh nhân, thế nhưng sau hơn 30 năm lăn lộn kinh doanh, Amancio Ortega được coi là doanh nhân thành công nhất của Tây Ban Nha.
Ông đang là chủ sở hữu tập đoàn Inditex, một trong 3 tập đoàn sản xuất và kinh doanh hàng may mặc lớn nhất thế giới hiện nay. Inditex hiện có trụ sở tại thành phố Arteixo ở vùng Galicien của Tây Ban Nha và đã có mặt tại gần 50 nước với trên 1.600 cửa hàng. Inditex tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục ngay cả trong nhiều giai đoạn khủng hoảng và trì trệ của nền kinh tế. Doanh số bán hàng của hãng năm qua lên tới 5 tỉ USD làm bất ngờ các đối thủ cạnh tranh.
Hiện Ortega đang có trong tay rất nhiều thương hiệu quần áo nổi tiếng châu Âu như Pull & Bear, Massimo Dutti, Bershka, Kiddys, Class, Stradivarius. Thế nhưng thương hiệu nổi tiếng nhất làm nên tên tuổi của Amancio Ortega và Inditex lại là Zara. Doanh số của các sản phẩm mang tên Zara chiếm tới gần một nửa tổng doanh số của cả tập đoàn.
Bắt đầu từ chân sai vặt
Amancio Ortega sinh ra trong một gia đình lao động nghèo và ngay từ trẻ đã phải đi làm tại một cửa hàng dệt may và tạp hóa nhỏ mang tên La Maja tại thành phố cảng Coruna. Khi đó Amancio chưa biết gì về may mặc hay quần áo. Nói đúng hơn lúc đó ông chưa được học nghề gì và chỉ biết sẵn sàng làm mọi thứ để có tiền.
Mọi sự chỉ thay đổi khi anh đem lòng yêu mến một cô thợ may tại đây. Với bản tính lanh lợi và chăm chỉ, Amancio đã nhanh chóng có được những kiến thức cơ bản của nghề, đồng thời ý thức tự lập kinh doanh cũng cứ lớn dần theo thời gian.
Đầu những năm 1970, với sự trợ giúp đắc lực của chị dâu và vợ là hai thợ may lành nghề, Amancio Ortega đã có một xưởng may tư nhân nhỏ, nhận may quần áo theo đơn đặt hàng và sản xuất quần áo may sẵn. Gia đình Amancio vừa thiết kế, vừa may và vừa bán các sản phẩm của mình.
Năm 1975, Ortega lần đầu tiên cho ra đời một cửa hàng quần áo model riêng mang tên Zara.


Đẹp, rẻ và hợp mốt
Đó chính là các yếu tố dẫn đến sự thành công kỳ diệu của Zara cũng như nhiều thương hiệu khác của Inditex. Thế nhưng để làm được điều đó thì không phải dễ chút nào. Amancio Ortega là Chủ tịch của tập đoàn với 32.000 nhân viên nhưng ông vẫn có thói quen điều hành như một công ty gia đình với phong cách giản dị và cần mẫn.
Mô hình kinh doanh của Inditex là một mô hình trọn gói và khép kín từ khảo sát, thiết kế, sản xuất cho đến bán lẻ trực tiếp. Ortega luôn tự kiểm tra tất cả các khâu, công đoạn thiết kế, sản xuất và bán hàng. Mô hình kinh doanh này đã góp phần đáng kể để Ortega có thể loại bỏ các chi phí trung gian khác, giảm giá thành sản phẩm.
Ortega không chuyển các cơ sở sản xuất của mình sang các nước châu Á để giảm giá thành. Tuy nhiên, ông vẫn duy trì sản xuất ở những vùng kém phát triển ở Châu Âu để có được mặt bằng chi phí lương thấp.
Thương hiệu Zara đã chinh phục được số đông khách hàng, nhất là phụ nữ. Theo họ các sản phẩm của Inditex hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh bởi sự hợp lí giữa chất lượng và giá cả. Amancio Ortega đã làm ra những sản phẩm đẹp, hợp mốt nhưng lại rất vừa với túi tiền của số đông.

Ngọc Hân
Theo Forbes/Infonet


0 nhận xét:

Đăng nhận xét